admin_bkkcar's blog

ขับปลอดภัยเมื่อฝนตก

เมืองไทยกับฝนตกเป็นของคู่กัน สภาพถนนและทัศนวิสัยของการขับท่ามกลางสายฝน แตกต่างจากการขับปกติทั่วไป และต้องเพิ่มความระวังเป็นพิเศษ ดังนั้นวันนี้ทางคอลัมน์ AUTO TIP จึงขอแนะนำวิธีขับปลอดภัยในเวลาฝนตก โดยเริ่มจาก

1. ไม่ขับชิดคันหน้าเกินไป 

English

ไฟฉุกเฉิน ควรใช้ให้ถูกต้องและปลอดภัย

การเปิดไฟฉุกเฉิน HAZARD หรือไฟกะพริบ 4 มุม ควรใช้ให้ถูกต้องตลอดทุกช่วง ของการใช้รถยนต์ ทั้งขณะจอดนิ่งหรือเคลื่อนที่เพราะการเปิดไฟพร่ำเพรื่อ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ อ่านแล้วใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบก่อนปฏิบัติ ไม่ว่าจะเปิดหรือไม่เปิดไฟฉุกเฉินในสถานการณ์ใด ๆ 

บทความชิ้นนี้เคยลงตีพิมพ์ในคอลัมน์ MOTORING ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่พบว่า ยังขาดรายละเอียดในบางจุดบ้าง จึงมีการแต่งเติมพร้อมขัดเกลาในหลายส่วน ให้มีความชัดเจนขึ้น หากใครอ่านแล้วก็อย่าเพิ่งเบื่อ เพราะยังพบว่ามีการเปิดไฟฉุกเฉิน กันพร่ำเพรื่ออยู่ไม่น้อย

English

มารยาทในการขับรถยนต์

การเดินทางด้วยรถยนต์บนถนนสาธารณะ นอกจากกฎหมายราชการแล้ว ยังควรมีมารยาท และความเอื้ออาทรต่อกัน เพื่อให้มีทั้งความราบรื่นและความปลอดภัย ในการเดินทางอยู่เสมอ ผู้ขับรถยนต์ไทย กับมารยาทในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ยังไม่มีมากนัก หากไม่หันมารณรงค์ร่วมกัน การรักษามารยาท ก็คงจะถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง วิธีและมารยาทในการปฏิบัติต่อไปนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยังมีอีกหลายแนวทาง ถ้าเห็นว่าสมควรก็ค่อยนำไปปฏิบัติ 

กะพริบไฟสูงขอทางหรือเตือน อาจสับสน

English

แนะวิธีดูรถมือสองให้เป็น

รถเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต ทุกคน ใฝ่ฝันที่จะมีรถยนต์เป็นของตนเองไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถมือสอง ยิ่งในยุคนี้ผู้อ่านคงจะทราบว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำผู้คนรายได้น้อยลงแต่ราคารถใหม่สูงขึ้น รถมือสอง หรือรถใช้แล้ว จึงเป็นทางเลือกของความต้องการที่มากขึ้น เราจึงนำเสนอ ข้อคิดของ N.K.CAR PLAZA มาเป็นแนวทางในการเลือกซื้อรถมือสองให้กับผู้อ่านเพื่อป้องกันความผิดหวัง 

English

ขับรถทางไกลต้องเตรียมตัวอย่างไร

หากคุยกันถึงเรื่องการขับรถทางไกล ๆ แล้วมีคนสงสับว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรกันบ้างเพื่อให้การเดินทางปลอดภัยราบรื่น หลัก ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น เตรียมรถ(พาหนะ) เตรียมคม (ขับรถ)ถนนหนทางสมัยนี้ค่อนข้างกว้างขวางสะดวกสบาย ใครที่มีรถยนต์เป็นของตนเองก็คงไม่พ้นอยากจะหาโอกาสว่าง ๆ หรือวันหยุดตามเทศกาลต่าง ๆ ที่ติด ๆ กันหลาย ๆ วันขับรถเดินทางไปเที่ยวตามต่างจังหวัดทั้งไกลและใกล้กันบ้างแหละน่า บางครอบครัวก็ถือโอกาสไปเยี่ยมญาติกันด้วยในคราวเดียว

English

ข้อควรคำนึงในการทำประกันรถ

1. ความยากง่ายในการเคลม : อย่าลืมพิจารณาเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวที่สุดสำหรับบางที่ที่เน้นราคาถูกอย่างเดียว แต่เวลาเกิดมีปัญหา แล้วเคลมยากมาก หรือเคลมไม่ได้ในหลายกรณี หรือเคลมได้แต่เล่นให้ซ่อมอย่างเดียว ไม่ยอมเปลี่ยนให้ทั้งที่ควรจะเปลี่ยน เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวจริงๆ 

English
Subscribe to RSS - admin_bkkcar's blog